Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

"Có bầu, tôi không thích ăn vặt" | học tiền sản online

 Bà bầu Nguyễn Lê Trang (Từ Liêm - Hà Nội) không hay ăn vặt và bền chí chế độ ăn nghiêm nhặt 3 bữa/ngày. 

Đã chuẩn bị bước sang tháng thứ 8 của thai kỳ nhưng bà bầu Nguyễn Lê Trang (Từ Liêm – Hà Nội) vẫn giữ được làn da mịn màng, trắng sáng cùng vóc dáng gọn ghẽ. May mắn hơn những bà bầu khác khi chị có ông xã đã tìm hiểu về dinh dưỡng được một thời kì khá lâu nên lắng tai kịp thời những gì thân cần và thiếu.

Không bị ốm nghén như nhiều người, với chị Trang đó là thời cơ để nạp được thức ăn nhiều hơn. Thậm chí, bà bầu xinh tươi này không dùng sữa bầu trong thai kỳ mà thân vẫn đủ chất dinh dưỡng.

 Không ốm nghén là may mắn 

 Được biết, Trang và chồng kế hoạch một thời kì trước khi có bầu, điều gì khiến hai bạn có quyết định này mà không phải có con ngay sau khi cưới? 

Bản thân tôi và chồng đều chưa vội sinh con vì cả hai quan niệm phải lo cho cuộc sống thật kiêm toàn trước khi sinh con. Kế hoạch cuộc sống là khôn xiết quan yếu, ban sơ dự kiến khoảng 2 năm mới sinh con sau khi hoàn thành chuyện nhà cửa. Tuy nhiên, nhân tính không bằng trời tính, bất chợt có bầu ngoài kế hoạch nhưng may mắn là gia đình tôi đã chuyển về nhà mới đoạn. Tôi hiểu sự chuẩn bị trước khi sinh là khôn xiết quan yếu, nếu năm sau có dự kiến có bầu thì năm nay có thể đã phải đi tiêm vacxin phòng cảm cúm hay một số bệnh. Tuy nhiên, do có bầu ngoài kế hoạch, không tiêm phòng được từ trước, tôi cũng có chút lo âu nhưng may mắn cả 2 vợ chồng có sức khỏe tốt, trang bị tri thức về dinh dưỡng nên vẫn chăm chút sức khỏe hàng càng ngày càng cách cẩn thận. Bản thân tôi từ trước đó cũng thực hành chế độ ăn uống hợp lý bảo đảm dinh dưỡng cho thân.


Chị Nguyễn Lê Trang trong gian bếp.

 Không tiêm phòng trước thì Trang có phải lưu ý nhiều vấn đề khi có bầu không? 

Khi mới mang bầu, tôi bị dị ứng thời tiết nên có sổ mũi, hơi ho một tí. Lý do là sức đề kháng giảm khi có em bé. vì thế tôi để ý bổ sung tỏi, vitamin C từ cam và chanh nhiều hơn để tăng sức đề kháng, bổ sung dưỡng chất từ sản phẩm, thực phẩm tươi có cội nguồn thực vật. Đợt ốm đó kéo dài trong khoảng 1 tuần. Tôi nhận thấy để tránh bị cúm kéo dài cần tránh xúc tiếp với nước lã, ăn tỏi nhiều hơn. Bản thân tôi dùng viên tinh dầu tỏi để uống, nhiều người vẫn dùng tỏi thường để phòng cúm nhưng viên tinh dầu tỏi có hàm lượng cao hơn. Một viên tương đương một củ tỏi nhưng khi ăn củ tỏi thường thì phải nạp thêm cả những chất mà mình không thích trong củ tỏi.

 Bài can dự: 

Dại gì mà uống sữa bầu?

Không có sữa bầu vẫn khỏe re!

"Bí kíp" uống sữa bầu không bị ngán

Thai mấy tuần thì bắt đầu uống sữa bầu?

 Không bị nghén nhiều như các bà bầu khác, Trang có lo âu vì nhiều người cho rằng "có nghén con mới khỏe" không? 

Tôi không bị ốm nghén, chỉ có lúc cảm thấy lạnh quá hoặc hơi buồn nôn. Việc ốm nghén là cơ địa của từng người. Tôi nghĩ đó là điều tốt, chứ chẳng thể có chuyện ốm nghén giúp con sáng ý hơn hay giảm được bệnh tật. Như mẹ chồng tôi không ốm nghén nhưng chồng tôi vẫn sáng ý như nhiều người khác. Theo tôi, việc không ốm nghén là một điều may mắn và hạnh phúc. Vì như vậy giúp cho bà bầu có điều kiện để ăn uống, nạp được nhiều thức ăn hơn và không bị mỏi mệt.

 Tôi chỉ ăn 3 bữa/ngày 

 Có người chồng hiểu biết nhiều về tri thức dinh dưỡng, đây phải chăng là lợi thế lớn của Trang trong thời kì mang thai? 

Công việc của tôi không bị gò bó, thời kì chủ động và ông xã rất tâm lý, chăm chút vợ rất cẩn thận là những điều lợi thế. Nhưng hạnh phúc hơn cả là chồng tôi tìm hiểu nhiều về dinh dưỡng nên chỉ cần vợ có một tí đổi thay là có thể nhận biết vợ đang thiếu chất gì. tỉ dụ như thấy chảy máu chân răng là bổ sung vitamin C, chân tê hay bị chuột rút là thiếu canxi hoặc ông xã khi thấy tôi da không mịn màng hay khô là biết ngay miêu tả của thiếu vitamin B.

 Việc rập khuôn theo tri thức dinh dưỡng của chồng có bao giờ khiến Trang thấy gò bó? 

Thực ra vợ chồng là chăm chút lẫn nhau. Không phải mỗi chồng chăm chút cho tôi mà tôi cũng chăm chút cho chồng. Tôi vẫn tự tìm hiểu về tri thức dinh dưỡng và chăm chút bản thân mình. Đây là chuyện thường nhật nên cả hai cảm thấy rất thoải mái.


 Dù đã gần bước sang tháng thứ 8 của thai kỳ nhưng chị vẫn xinh tươi .

 Chế độ dinh dưỡng của từ lúc bắt đầu thai kỳ đến nay được Trang vận dụng như thế nào? 

Trong 3 tháng đầu, chế độ ăn của tôi không có gì đổi thay. thời kì này cần lưu ý bổ sung sắt, axit folic. Bản thân tôi không thèm cái gì quá mức, nhưng tôi nghĩ thèm thì nên ăn vì đó là miêu tả việc thân bị thiếu một vi chất nhất quyết. Tuy nhiên, không nên vì quá thèm mà ăn quá nhiều sẽ gây hại. tỉ dụ như thèm quá nhiều đồ chua nên một số người ăn rất nhiều dẫn đến ảnh hưởng bao tử. Tôi có một tuổi thèm nhiều nước mía nhưng chỉ uống 1 cốc/ngày.

Còn 3 tháng tiếp theo tăng thêm năng lượng một tí, trước đó thường nhật ăn hơn 1 bát cơm nhưng tuổi này có thể ăn 2 bát, do thân không còn mỏi mệt, cần nhiều dinh dưỡng cung cấp cho con.

 Trang có chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa để tránh bị đói, hạ đường huyết không? 

Tôi không có lề thói ăn vặt nên chỉ ăn 3 bữa ngày và không ăn đêm. Tuy nhiên, trong các bữa phải có đầy đủ những dưỡng chất thân cần cho nữ giới có thai. Bữa sáng rất quan yếu và không được bỏ, tôi thường ăn món tinh bột như xôi, bánh mỳ, phở, bún sau đó uống 1 cốc sữa. Buổi trưa ăn nhiều đạm như thịt, cá kèm uống sữa tươi. Buổi tối thường ăn ít cơm và ăn các loại rau, chất xơ, không ăn thịt nhiều. Tôi chỉ uống sữa tươi, sữa đậu nành chứ không uống sữa bầu.

 Ăn chỉ ba bữa, vậy tối đi ngủ có sợ "bé đói" đòi ăn không? 

Theo tôi thì ban đêm thân không hoạt động nhiều, không cần dinh dưỡng, bởi thế nếu đói thì có thể uống 1 cốc sữa nhỏ. Còn ăn bún, phở, cơm… làm cho bao tử phải làm việc khiến cho bà bầu bị khó ngủ. Để cung cấp dinh dưỡng nhiều cho thân là bữa sáng chứ không phải bữa trước khi ngủ.

 Trang không uống sữa bầu trong thai kỳ, điều này có vẻ khác với những bà bầu khác trong cuộc sống hiện tại?  

Từ khi có thai, tôi không uống sữa bầu. Dẫu biết, sữa bầu cung cấp thêm năng lượng, sắt, axitfolic, chất xơ, vitamin… nhưng tôi không dùng. Qua tham khảo quan điểm người có chuyên môn tôi dùng thêm các viên bổ sung dưỡng chất cho thân. Thay vì uống 1 cốc sữa gồm nhiều chất thì tôi chia nhỏ các chất, bằng cách dùng sản phẩm từ thiên nhiên cung cấp đạm, sắt, cannxi… theo từng loại dưỡng chất ăn nhập từng tuổi của thai kỳ.


Chị Trang nhận được sự quan hoài chu đáo của chồng - anh Nguyễn Đức Hiếu

 Theo chị nhận thấy, điều sai trái về dinh dưỡng và ăn uống mà các bà bầu ở Việt Nam hay mắc phải là gì? 

Không chỉ có bà bầu mà nhiều người Việt Nam thường ăn uống dựa trên tham khảo bạn bè hoặc người xung quanh. Điều này cũng tốt nhưng nếu chỉ hỏi và làm theo một cách máy móc thì vững chắc sẽ không biết sản phẩm nào ăn nhập. tỉ dụ có người nói trứng ngỗng tốt thì không nên chỉ mua về ăn, mà cần hỏi vì sao trứng ngỗng tốt, có chất gì bên trong tác dụng với sức khỏe. bởi thế, để các chất được tiếp thu tốt vào thân thì chính bản thân mình phải nắm được cơ chế của từng chất để bổ sung một cách hợp lý.

 Chọn sản phẩm dưỡng và cội nguồn thiên nhiên khi làm đẹp 

 Mang bầu nhưng da vẫn sáng, mặt vẫn xinh, bí quyết của bạn là gì vậy? 

Khi có bầu phải xác định thân có những đổi thay, một số người bị phá nét. Tuy nhiên, nhiều bà bầu vì kiêng quá kỹ nên không làm đẹp trong thời kỳ bầu bí. Theo tôi, trước nhất, bản thân phải uống nước đầy đủ để thân được cung cấp đủ nước, tránh bị khô da. Việc tránh dùng các mỹ phẩm là đúng, không nên dùng mỹ phẩm có tác dụng mạnh hoặc có tác dụng như thuốc. Các bạn có thể chọn các loại sản phẩm không có tác dụng quá sâu, cốt là kem dưỡng.

Khi chọn cũng lưu ý chọn sản phẩm có cội nguồn thực vật, thiên nhiên, không dùng sản phẩm trôi nổi.


Tags:

0 Responses to “ "Có bầu, tôi không thích ăn vặt" | học tiền sản online ”

Đăng nhận xét

Đăng ký Email

Điền thông tin Email để nhận những thông tin hữu ích.

© 2013 Lớp học tiền sản Online miễn phí . All rights reserved.
Designed by Seophung.com