Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Nghén suốt 9 tháng thai kỳ - nỗi ám ảnh của bà bầu như thế nào

Chứng nghén suốt 9 tháng thai kỳ - hay còn gọi là Hyperemesis Gravidarum - HG là nỗi ám ảnh của không ít các mẹ khi mang bầu.

Theo thống kê, có khoảng 1/1000 thai phụ mắc phải hội chứng HG, tùy cấp độ nặng – nhẹ. HG kéo dài có thể khiến mẹ bầu bị mất nước và thiếu dinh dưỡng. Những thai phụ bị HG có thể sụt giảm 5% trọng lượng thân thể thay vì tăng cân ở mức hợp lý.

1. Có điều trị được chứng nghén suốt 9 tháng thai kỳ?

Đây là câu hỏi được quan hoài nhất của thai phụ khi đã bước qua 3 tháng đầu thai kỳ mà vẫn không thấy tình trạng ốm nghén thuyên giảm. Tuy nhiên, các thầy thuốc sản khoa cho biết, còn tùy vào cấp độ mất nước và hao dinh dưỡng, HG có thể được điều trị hoặc không.

thầy thuốc có thể cho thai phụ dùng thuốc chống nôn, ngơi nghỉ trong bệnh viện để truyền nước trong một khoảng thời kì nhất quyết.
 

Ảnh minh họa

2. Giảm sự khó chịu của chứng nghén suốt 9 tháng thai kỳ?

- ngơi nghỉ hợp lý: Nhiều thai phụ khi bị ốm nghén thường nằm mộng mệt trên giường và lười vận động. Các thầy thuốc sản khoa cho biết, đây có thể là một sai trái khiến cho tình trạng ốm nghén thêm nặng. Thai phụ vắt không nghỉ quá nhiều vì điều đó sẽ làm tăng chừng độ stress và khiến thai phụ bị ốm hơn.

- dùng vitamin B6: Có thể mẹ bầu chưa biết nhưng vitamin B6 có tác dụng làm giảm chứng buồn nôn trong thai kỳ. Tuy nhiên khi dùng nên hỏi quan điểm thầy thuốc để biết liều lượng hợp lý và tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

- Những động tác massege cũng có tác dụng làm giảm buồn nôn khi mang bầu.

- Tâm lý cũng đóng một vai trò quan yếu trong việc giảm nghén. Đơn giản là bạn chỉ cần nghĩ xem nên làm thế nào để mình được khỏe mạnh và thoải mái. Hãy ăn toàn bộ những gì bạn thấy thích và tự tạo cho mình một thể ý thức khỏe khoắn, tươi vui.

3. Một số món ăn có tác dụng giảm nghén

- Gừng được chứng minh là có tác dụng giảm nôn một cách hiệu quả. vì thế, bạn có thể dùng những thực phẩm từ gừng như bánh mỳ có vị gừng, nước gừng, trà gừng…

- Nước luộc gà và trà thảo mộc cũng có tác dụng hao hao như nước gừng.

- Nên ăn nhiều rau quả, bổ sung cho đầy đủ các loại vitamin để giữ thân thể được thăng bằng. giả dụ bạn không cảm thấy thích ăn uống gì, hãy thử ăn một đôi lát hoa quả để lạnh, nước ép trái cây hoặc kem nước ép trái cây.

- Tránh xa những đồ ăn nhiều mỡ, đồ rán hoặc đồ nhiều gia vị. Mùi vị của những món ăn này dễ làm cho bạn buồn nôn.
 

Ảnh minh họa

- Tìm cho mình những món ăn hạp là điều quan yếu nhưng cũng nên tìm ra một menu có đủ thành phần dinh dưỡng nhưng mà dễ tiêu hóa.

- Nên ăn các chất có giá trị dinh dưỡng cao như thịt heo nạc, trứng, sữa, gia cầm, hải sản, nghêu sò; các loại rau trái giàu vitamin, dễ tiêu hóa như cà chua, cải trắng, cam, dứa.

- Luôn để đồ ăn vặt ở trong túi hay quanh mình để sẵn sàng nhắm nháp khi có cảm giác nôn nao. Lạc rang, đậu phộng hoặc một số loại hạt như hạt dưa, hay trám, ô mai… cũng làm giảm đáng kể cảm giác nôn nao của bạn.

4. Một số lưu ý các mẹ bị HG nên biết

- Nếu bạn mắc chứng HG trong lần mang thai đầu thì không có tức là những lần mang thai tiếp theo bạn sẽ bị như này. vày, mỗi lần mang thai, bạn sẽ phải đối mặt với những triệu chứng khó chịu khác nhau trong thai kỳ.

Tuy nhiên, nếu cả hai lần mang thai bạn phải đối mặt với chứng HG thì bạn cũng không nên quá lo âu nhé. Dưới sự tham mưu của thầy thuốc và biết cách sinh hoạt hợp lý, chứng HG thường không gây hại cho sức khỏe mẹ và bé.

- Lời khuyên dành cho những thai phụ bị HG là bạn có thể ăn bất kỳ thứ gì bạn muốn vì điều đó rất có lợi cho thai nhi. ngoại giả, bạn cũng nên uống đủ nước chín, nước hoa quả tươi để tránh bị mất nước và kiệt lực. Nếu bị sụt cân hoặc nôn nặng, bạn nên đi khám ngay.
 
Nghe chuyện những mẹ bầu "xanh mặt" vì ốm nghén

Tags:

0 Responses to “ Nghén suốt 9 tháng thai kỳ - nỗi ám ảnh của bà bầu như thế nào ”

Đăng nhận xét

Đăng ký Email

Điền thông tin Email để nhận những thông tin hữu ích.

© 2013 Lớp học tiền sản Online miễn phí . All rights reserved.
Designed by Seophung.com